Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Giả mạo chữ ký, cán bộ BHXH tham ô tiền tỷ

Giả mạo chữ ký, cán bộ BHXH tham ô tiền tỷ

 (Dân trí) -TAND tỉnh Đồng Nai vừa trả hồ sơ về VKSND tỉnh và cơ quan Công an để điều tra bổ sung vụ 2 bị can Nguyễn Thị Thanh Lan và Đỗ Quang Khôi nguyên kế toán và cán bộ thu BHXH tự nguyện của BHXH thị xã Long Khánh tham ô số tiền hàng tỷ đồng.
Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố ra trước tòa án các bị can Nguyễn Thị Thanh Lan (1979) và Đỗ Quang Khôi (1983) về tội tham ô tài sản.
Trong khoảng thời gian làm việc tại BHXH TX Long Khánh, từ tháng 6/2004 đến tháng 4/2010, lợi dụng sự sơ hở và buông lỏng quản lý của lãnh đạo, Nguyễn Thị Thanh Lan đã có nhiều thủ đoạn để tham ô tài sản cho mình.
 
Giả mạo chữ ký, cán bộ BHXH tham ô tiền tỷ
Nguyễn Thị Thanh Lan và Đỗ Quang Khôi tại phiên tòa ngày 16/5
Cụ thể từ tháng 6/2004 đến tháng 5/2009, với cương vị cán bộ thu bảo hiểm kiêm thủ quỹ, Lan thu tiền của 15 phường xã và 39 trường học trên địa bàn trên 3 tỷ đồng nhưng không có chữ ký của người nộp tiền. Việc làm này Lan không báo cáo với ban giám đốc và nộp vào tài khoản thu của BHXH, mà Lan đã dùng vào mục đích cá nhân.
Tiếp đến, từ tháng 6/2009 đến 4/2010, Lan tiếp nhận công tác kế toán và đã có hành vi giả mạo chữ kí của giám đốc Trần Bá Đạt và kế toán trưởng Nguyễn Hoàng Quốc để ký 17 tờ séc rút gần 8,3 tỷ đồng của tài khoản cơ quan ở Ngân hàng NHNN&PTNT TX.Long Khánh.
Để hợp thức hóa việc thu và chi, với nhiều biện pháp Lan đã nộp lại hơn 7tỷ đồng, giữ hơn 1,1 tỷ đồng để tiêu xài. Tổng cộng Nguyễn Thị Thanh Lan đã chiếm đoạt của BHXH TX.Long Khánh là hơn 4,3 tỷ đồng.
Sau khi bị phát hiện, Lan đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả. Đối với Đỗ Quang Khôi, với hành vi kí tên người nhận 12 trên tổng số 17 tờ séc để Lan có thể thực hiện hành vi rút tiền được coi là có vai trò đồng phạm giúp sức cho Lan.
Trong quá trình xét hỏi, TAND tỉnh nhận định việc bị cáo Lan thực hiện hành vi phạm tội trót lọt với một thời gian dài là có sự giúp sức và buông lỏng của nhiều cá nhân có liên quan,có dấu hiệu phạm tội hình sự.  
Tuy nhiên trong hồ sơ đã không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Trần Bá Đạt, Nguyễn Hoàng Quốc là Giám đốc và Phó giám đốc BHXH TX. Long Khánh cũng như Trần Thị Thùy Trang và Hồ Thị Ánh Tuyết, cán bộ NHNN&PTNT TX. Long Khánh về việc để cho Lan rút 17 lần séc với số tiền trên 8 tỷ đồng.
Theo đó tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung với nội dung cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can Đạt, Quốc, Tuyết và Thùy Trang. Đồng thời xác định rõ mức độ phạm tội của Đỗ Quang Khôi cũng như làm rõ thêm việc giao dịch của Nguyễn Thị Thanh Lan với NHNN&PTNT TX. Long Khánh.
NamAnh trích từ dantri.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét