Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Thành lập doanh nghiệp, in hóa đơn rồi… trốn

Thành lập doanh nghiệp, in hóa đơn rồi… trốn

Thông tin được ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chia sẻ với các cơ quan báo chí.
 
 Mua bán hóa đơn, lập công ty rồi in hóa đơn để kinh doanh… không phải là chuyện mới mà là một hiện tượng nhức nhối trong nền kinh tế từ nhiều năm nay. Đặc biệt kể từ khi Bộ Tài chính ban hành một số quy định cho phép doanh nghiệp được in hóa đơn thì điều này đã trở thành vấn nạn, ảnh hưởng lớn đến khả năng thu ngân sách Nhà nước.
Thực tế tìm hiểu của PetroTimes cho thấy, chuyện mua bán hóa đơn đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Nhỏ thì đi mua cái hóa đơn đỏ mua văn phòng phẩm, tiền phòng nghỉ, tiền ăn uống, lớn hơn thì là hóa đơn của lô hàng này, lô hàng kia, có khi giá trị lên tới cả trăm, cả tỉ đồng.
Vấn đề không mới nhưng nó lại đang diễn biến phức tạp và có biểu hiện nghiêm trọng hơn thời gian gần đây. Một anh cán bộ đi công tác ở nơi này, nơi kia, tiếp khách này khách kia cũng tìm cách mua cái hóa đơn để về thanh toán cơ quan. Một anh doanh nghiệp muốn hợp thức hóa lô hàng lậu, lô hàng phạm pháp… cũng tìm mua hóa đơn.
Nhu cầu mua hóa đơn là vậy nhưng nhu cầu bán hóa đơn cũng không nhỏ và thực tế cũng chẳng mấy khó khăn để tìm một địa chỉ để mua hóa đơn ở trên mạng. Nhưng kiểu chào mời kiểu như “nhận viết hóa đơn tiếp khách cho doanh nghiệp”, “viết hóa đơn đỏ (VAT), mọi lĩnh vực cho tất cả khách hàng, doanh nghiệp có nhu cầu trên cả nước…”
Cái hóa đơn giờ đang được mang kinh doanh, mua bán tràn lan như thế và theo nhận định của Phòng kỹ thuật hình sự (PC54) – Công an Hà Nội thì hiện tượng này đang có chiều hướng diễn biến rất phức tạp, làm thất thu một khoản lớn tiền thuế Nhà nước. Đưa dẫn chứng cụ thể, Trung tá Nguyễn Quang Huy – Đội trưởng Đội giám định định PC54 – Công an Hà Nội cho biết: Vừa rồi anh có trực tiếp tham gia phá một vụ án liên quan đến kinh doanh doanh hóa đơn. Trong đó, đối tượng của vụ án ngoài việc cùng một lúc lập ra cả chục công ty thì còn làm giả con dấu của nhiều công ty khác để tiến hành in hóa đơn, bán kiếm lợi.
Xung quanh vấn đề này, ông Cao Anh Tuấn cho biết: Nghị định 51 quy định về hóa đơn bán hàng đã có hiệu quả tương đối tốt. Tuy nhiên, ngành Thuế cũng có không ít băn khoăn khi có nhiều doanh nghiệp đã dùng hóa đon bất hợp pháp. Hiện tượng này xuất phát từ chính sách thông thoáng, nhiều doanh nghiệp mới được thành lập, mua bán hóa đơn để chiếm tiền thuế của Nhà nước.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết, đây không phải là hiện tượng mới mà cả trước khi thực hiện Thông tư 153 và Nghị định 51 về hóa đơn bán hàng cũng có. Thời gian qua, ngành Thuế qua công tác rà soát cũng đã phát hiện nhiều doanh nghiệp được thành lập, tháng đầu in một loạt hóa đơn, mua bán rồi sau đó bỏ trốn và việc này là rất khó kiểm soát.
Để hạn chế tình trạng này, ông Tuấn cũng cho biết, Bộ Tài chính đã báo với Chính phủ và đang xin ý kiến của các Bộ, ngành địa phương để trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 51 theo hướng phân loại rủi ro. Cụ thể: Với những doanh nghiệp có vốn trên 15 tỉ đồng và được duyệt dự án thì được phép in hóa đơn. Con với những doanh nghiệp không có địa chỉ cố định thì trong 1 năm đầu, cơ quan thuế địa phương sẽ tiến hành in đơn bán cho doanh nghiệp. Sau 1 năm thực hiện, trên cơ sở quy định của pháp luật về thuế và kế toán, cơ quan thế sẽ xem xét để doanh nghiệp tự in hóa đơn để đảm bảo chống gian lận.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khi đề cập tới câu chuyện này cũng nhấn mạnh phải làm sao phải đảm bảo chống thất thu thuế và đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng. Đây là điều hết sức cần thiết trong nền kinh tế thị trường.
Và để thực hiện được điều, ông Tuấn cho biết: Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có thư gửi Bí thư, Chủ tịch các tỉnh chỉ đạo các các Sở, ban ngành thực hiện nghiêm việc thu ngân sách. Tổng cục Thuế cũng đã thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu và nợ đọng. Ban này sẽ chỉ đạo các Vụ để lập đoàn thanh, kiểm tra tại các địa phương và chỉ đạo Cục thuế địa phương ra soát nguồn thu, lập đoàn tại ngay địa phương.
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế thì 8 tháng năm 2013, các đoàn thanh, kiểm tra của ngành Thuế đã thanh tra được 36.613 doanh nghiệp, truy thu hơn 6.258 tỉ đồng, giảm khấu trừ thuế được 354 tỉ đồng…
Theo Thanh Ngọc
Petrotimes
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét